Advertisement
Leaderboard 728x90

กรมการค้าภายในไฟเขียวผู้ประกอบการปรับขึ้นราคานมและผลิตภัณฑ์ เฉพาะตามต้นทุนน้ำนมดิบที่สูงขึ้นเท่านั้น 

กรมการค้าภายในไฟเขียวผู้ประกอบการปรับขึ้นราคานมและผลิตภัณฑ์ เฉพาะตามต้นทุนน้ำนมดิบที่สูงขึ้นเท่านั้น ส่วนต้นทุนอื่น ไม่พิจารณาให้ เหตุต้องดูแลผู้บริโภค ไม่ให้ได้รับผลกระทบมากเกินไป เผยในการยื่นขอปรับราคา ต้องแนบหลักฐานการซื้อนมดิบ สัดส่วนการใช้ เพื่อประกอบการพิจารณา ย้ำจะให้ขึ้นไม่เท่ากัน โดยดูสัดส่วนการใช้นมดิบเป็นสำคัญ

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายนมสดและผลิตภัณฑ์นม เรียกร้องให้กรมพิจารณาอนุมัติการปรับขึ้นราคา ทั้งในส่วนของต้นทุนน้ำนมโคดิบและต้นทุนส่วนอื่น ๆ ว่า กรมได้จัดการประชุมร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารนมไทย สมาคมอุตสาหกรรมนมและอาหาร บริษัทผู้ผลิตและจำหน่าย โดยมีผู้แทนจากองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ฝ่ายเลขานุการของ Milk Board ร่วมประชุม เพื่อพิจารณาข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการ โดยยึดหลักการเดิมที่จะให้ปรับเพิ่มขึ้นเฉพาะในส่วนของต้นทุนน้ำนมโคดิบที่สูงขึ้นตามมติ Milk Board และจะพิจารณาตามสัดส่วนการใช้น้ำนมดิบในแต่ละผลิตภัณฑ์และตามขนาดบรรจุภัณฑ์เท่านั้น

Advertisement
Kreamy Proof

โดยที่ประชุมมีมติมติเห็นชอบให้ปรับขึ้นราคาผลิตภัณฑ์นมตามต้นทุนที่แท้จริงจากน้ำนมดิบที่เพิ่มสูงขึ้น เช่น  ผลิตภัณฑ์นม UHT ขนาด 180-225 มิลลิลิตร ขึ้นราคา 0.25-0.50 บาทต่อกล่อง  แต่ถ้าเป็นขนาดใหญ่กว่านั้นก็จะปรับขึ้นตามสัดส่วน เช่น ขวดลิตรอาจขึ้น 1-2 บาท เป็นต้น โดยราคาขายปลีกผลิตภัณฑ์นมจะแตกต่างกันเป็นไปตามสัดส่วนของการใช้น้ำนมดิบซึ่งผู้ประกอบการแจ้งว่าต้นทุนปรับเพิ่มขึ้น 60-70 สตางค์ แต่ไม่ได้ให้ขึ้นตามต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง โดยพิจารณาต้นทุนน้ำนมดิบที่ปรับสูงขึ้นเป็นหลัก โดยไม่รวมถึงต้นทุนค่าแรง ค่าไฟฟ้า หรือค่าบรรจุภัณฑ์ เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนมากเกินไป และต้องดูแลเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม  ผู้ประกอบการให้อยู่ร่วมกันได้

ทั้งนี้ผู้ประกอบการจะต้องยื่นปรับขอขึ้นราคาผลิตภัณฑ์นมอย่างเป็นทางการ  โดยผู้ผลิตจะต้องแสดงให้เห็นถึงข้อมูลสำคัญใช้ประกอบการขอขึ้นราคา ได้แก่

– เอกสารเกี่ยวกับการรับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกร ในอัตราที่มีการปรับขึ้นใหม่แล้วที่ กก.ละ 22.75 บาท

– สูตรการผลิต ที่มีสัดส่วนการใช้น้ำนมดิบในการผลิตสินค้านมกล่อง หรือนมขวดของประเภทนั้น ๆ ซึ่งยืนยันว่าราคาขายปลีกผลิตภัณฑ์นม แต่ละชนิด แต่ละยี่ห้อ จะปรับขึ้นไม่เท่ากัน เพราะแต่ละชนิดใช้น้ำนมดิบไม่เท่ากัน รวมถึงหากเป็นสต็อกการผลิตเก่าที่เป็นต้นทุนเดิมก็จะต้องขายตามราคาเดิมต่อไปด้วย

Advertisement
The Xpozir

Advertisement
Leaderboard 728x90
Advertisement
Billboard