Advertisement
Leaderboard 728x90

กรมส่งเสริมการเกษตร พร้อมส่งมอบพันธุ์มันสำปะหลังสะอาด แก้โรคใบด่าง

กรมส่งเสริมการเกษตร พร้อมส่งมอบท่อนพันธุ์มันสำปะหลังสะอาด ปลูกฤดูกาลผลิต ปี 2567/2568 ประมาณปลายปี 2567 หลังผลเร่งรัดด้วยวิธี X20 และ X80 ได้ผลเกิน 230,000 ต้น คิดเป็น 90% จากเป้า 240,000 ต้น

นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรเปิดเผยว่าการระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลัง เกิดขึ้นจากที่แมลงหวี่ขาวยาสูบที่เป็นพาหะนำโรคดูดกินน้ำเลี้ยงต้นมันสำปะหลังที่เป็นโรคและนำพาไปติดต้นมันสำปะหลังปกติและการที่เกษตรกรนำท่อนพันธุ์มันสำปะหลังที่เป็นโรคมาปลูกในแปลงรวมทั้งนำต้นที่เป็นโรคเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ เกิดการกระจายลามไปยังพื้นที่อื่น ๆ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังขนาดใหญ่ของประเทศ เพื่อลดการระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลังกรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีในการขับเคลื่อนแก้ไขผลกระทบของเกษตรกรจากโรคใบด่างมันสำปะหลังโดยนำพันธุ์ที่มีความต้านทานต่อโรคใบด่างระดับสูงจากมูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (TTDI) ได้แก่พันธุ์อิทธิ 1 พันธุ์อิทธิ 2 และพันธุ์อิทธิ 3 มาขยายพันธุ์ด้วยวิธีแบบเร่งรัด X20 และ X80 โดยศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้ทั้ง 8 ศูนย์ คือ จังหวัดชลบุรีนครราชสีมา บุรีรัมย์ พิษณุโลก มหาสารคาม ลำพูน สุพรรณบุรีและจังหวัดอุดรธานี

Advertisement
อ่าวขนอม ซีฟู้ด

ภายใต้การกำกับของกองขยายพันธุ์พืชและเมื่อต้นพันธุ์อยู่ในระยะต้นกล้า จะนำมาอนุบาลในโรงเรือนก่อนนำไปปลูกลงในแปลงปลูกและส่งต้นพันธุ์ให้แก่เกษตรกรนำไปขยายพันธุ์ต่อไปตามลำดับซึ่งการขยายพันธุ์มันสำปะหลังด้วยวิธีแบบเร่งรัด X20 และ X80 จะทำให้ได้ปริมาณมากถึง 20 – 80 เท่าซึ่งมากกว่าวิธีที่เกษตรกรนิยมในปัจจุบันที่ขยายพันธุ์ได้เพียง 4 เท่า

ปัจจุบันกรมส่งเสริมการเกษตรได้ขยายพันธุ์มันสำปะหลังทั้ง 3 สายพันธุ์ ไว้รองรับความต้องการของเกษตรกรแล้วเมื่อเริ่มต้นฤดูกาลเพาะปลูกใหม่กรมส่งเสริมการเกษตรจะจัดสรรลงตามพื้นที่ต่าง ๆเพื่อให้มีแปลงต้นแบบผลิตท่อนพันธุ์มันสำปะหลังพันธุ์ดีหมุนเวียนใช้เองภายในชุมชนผ่านธนาคารท่อนพันธุ์ชุมชน ในรอบฤดูกาลเพาะปลูกใหม่เกษตรกรในชุมชนจะมีท่อนพันธุ์มันสำปะหลังพันธุ์ดีลดการปนเปื้อนจากโรคใบด่างมันสำปะหลัง แมลงศัตรูพืชจากภายนอกชุมชน


Advertisement
Leaderboard 728x90
Advertisement
Billboard