Advertisement
Leaderboard 728x90

‘เน็กซ์’ เผยตลาดเมียนมามียอดสั่งซื้อรถอีวี 100 คัน

บริษัท เน็กซ์พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เผยเมียนมามีออเดอร์สั่งซื้อรถอีวี 100 คัน กำหนดส่งมอบช่วง ก.ค.-ก.ย. นี้ พร้อมทยอยส่งรถอีวีให้กลุ่มประเทศอาเซียนทดลองใช้   ตั้งเป้าปีนี้รายได้ไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท

นายคณิสสร์  ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เปิดเผยว่า หลังจากที่ NEX ได้เดินหน้าขยายตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะในอาเซียน เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดและความเติบโตทางธุรกิจ พบว่ามีเสียงตอบรับที่น่าพอใจ ล่าสุดบริษัทได้รับคำสั่งซื้อยานยนต์ไฟฟ้า (EV) จากกลุ่มลูกค้าเมียนมา จำนวน 100 คัน โดยมีกำหนดที่จะส่งมอบในช่วงไตรมาส 3/2566

Advertisement
อ่าวขนอม ซีฟู้ด

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเทศ เช่น อินโดนีเซีย เวียดนาม สปป.ลาว และกัมพูชา ที่มีการส่งมอบรถ EV ให้ลูกค้านำไปทดลองแล้ว คาดว่าจะนำมาสู่การพิจารณาคำสั่งซื้อในเร็วๆนี้ ซึ่งมองว่าจะเป็นโอกาสสำคัญในการสร้างแบรนด์รถ EV ของไทยที่สามารถเติบโตได้ในตลาดต่างประเทศ นอกจากนี้ NEX ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าอีกหลายราย

ทั้งนี้ปัจจุบันโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ของ NEX สามารถผลิตได้ 300 คันต่อเดือน มีความพร้อมเดินหน้าผลิตเต็มกำลังการผลิตสูงสุดที่ 9,000 คันต่อปี ในอนาคตหากมีความต้องการเพิ่มขึ้นบริษัทจะพิจารณาขยายโรงงานประกอบให้สอดคล้องกับความต้องการใช้รถ EV  และในปีนี้บริษัทมีแผนจะเริ่มผลิตชิ้นส่วนที่ออกแบบเองบางประเภทในประเทศไทย เช่น มอเตอร์ไฟฟ้าและชุดสายไฟแรงสูง ผลิตโดยโรงงานผลิตมอเตอร์อีวีแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตรากำไรและช่วยลดต้นทุนการขายต่อหน่วยลง น่าจะเป็นแรงกระตุ้นให้หน่วยงานของรัฐเร่งปรับเปลี่ยนจากรถยนต์สันดาปมาเป็นรถ EV มากขึ้น เพราะในอนาคตราคา EV มีแนวโน้มที่จะลดลงด้วย และมองว่าประเทศไทยยังมีศักยภาพเป็นศูนย์กลางการผลิต EV เพื่อส่งออกไปยังอาเซียนและประเทศอื่นๆได้ต่อไป

NEX ยังได้มีการส่งมอบรถบรรทุกไฟฟ้า 12 ล้อ ให้กับบริษัท วารุกะ888 จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการจัดหารถขนส่งสินค้า เพื่อนำไปส่งต่อให้กับลูกค้า บริษัท ไทย เพ็ทเรซิน จำกัด (TPRC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเม็ดพลาสติก PET resin นำไปใช้ในการขนส่งสินค้าเม็ดพลาสติก ซึ่งถือเป็นรถบรรทุกไฟฟ้า 12 ล้อเชิงพาณิชย์ที่พร้อมนำไปใช้ในการขนส่งสินค้าเม็ดพลาสติกเป็นรายแรกของประเทศไทย ถือเป็นผู้นำในการใช้พลังงานสะอาดในการขนส่งสินค้า เพราะการใช้รถบรรทุกไฟฟ้าในการขนส่งนั้นจะช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และมลพิษฝุ่น PM 2.5 ในชุมชนใกล้เคียง รวมถึงเป็นแรงขับเคลื่อนในการช่วยสนับสนุนและส่งเสริมการใช้ยานพาหนะพลังงานสะอาดให้มีแนวโน้มมากขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตามขณะที่การส่งมอบรถเมล์ไฟฟ้าให้กับกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BYD ในไตรมาส 2/2566 อยู่ที่ 480 คันตามแผน และยังมีคำสั่งซื้อทยอยเข้ามา ทั้งดีมานด์ยานยนต์ไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะรถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในกลุ่มโลจิสติกส์ที่เป็นตลาดเป้าหมายของบริษัท ซึ่งผลประกอบการไตรมาส 2/2566 บริษัทคาดว่าทำได้ดีกว่าไตรมาส 1/2566 ที่มีรายได้ 3,228 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 139 ล้านบาท เพราะนอกจากคำสั่งซื้อที่มีเข้ามาแล้ว NEX ยังมีการเจรจาขายรถอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าปีนี้ผลประกอบการน่าจะทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยปีนี้บริษัทยังคงเป้ารายได้ไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท

Advertisement
The Xpozir

Advertisement
Leaderboard 728x90
Advertisement
Billboard