Advertisement
Leaderboard 728x90

สปสช. เผยเริ่มฉีดวัคซีน “ไข้หวัดใหญ่” 7 กลุ่มเสี่ยง “บัตรทอง” ฟรี 1 พ.ค.66 - 31 ส.ค.66

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เผยเริ่มเปิดฉีดวัคซีน “ไข้หวัดใหญ่” ฟรี 7 กลุ่มเสี่ยง ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2566 – 31 สิงหาคม พ.ศ.2566นี้ ย้ำเฉพาะสิทธิบัตรทองเท่านั้น เผยพื้นที่ กทม.จองสิทธิฉีดผ่าน “เป๋าตัง” ได้ เริ่ม 17 เมษายน พ.ศ.2566

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้จัดเตรียมวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล สำหรับประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงในปีนี้ให้ฉีดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. – 31 ส.ค. 2566 หรือจนกว่าวัคซีนหมด โดยเป็นวัคซีนสายพันธุ์ซีกโลกใต้ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก ที่ครอบคลุมการป้องกันเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ (A H1N1 , A H3N2 และ B/Victoria)

Advertisement
Kreamy Proof

“ไข้หวัดใหญ่ เกิดจากการติดเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซา มีการระบาดเป็นช่วง ๆ ในฤดูฝนและฤดูหนาว คนทั่วไปจะมีอาการไม่มาก เช่น ไข้สูง น้ำมูก ไอ เจ็บคอ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัว เยื่อบุโพรงจมูกอักเสบ ส่วนใหญ่หายได้เอง แต่กลุ่มเสี่ยงอาจมีภาวะแทรกซ้อนรุนแรงและเสียชีวิตได้ เช่น ปอดอักเสบ สมองอักเสบ การฉีดวัคซีนจึงจำเป็นในกลุ่มเสี่ยง ลดสับสนการตรวจวินิจฉัยโควิด 19 ที่พบผู้ป่วยต่อเนื่อง และช่วยลดความรุนแรงและอัตราการเสียชีวิตจากโควิดได้” นพ.จเด็จกล่าว

สำหรับปี พ.ศ.2566 นี้วัคซีนฯ มีจำนวนจำกัด ดังนั้นใครที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่ม ควรรีบมาฉีดวัคซีนฯ โดยเร็ว ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ก่อนที่วัคซีนฯ จะหมดลง โดยประชาชนกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่ม ได้แก่ 1) หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป 2) เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี 3) ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค คือ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน 4) บุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป 5) โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ) 6) โรคอ้วน (น้ำหนัก> 100 กิโลกรัม หรือ BMI > 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร) และ 7) ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ทั้งนี้กรณีหญิงตั้งครรภ์นั้นมีวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้บริการตลอดทั้งปี ส่วนสิทธิการรักษาอื่นนอกจากบัตรทองให้รอประกาศอีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังร่วมกับ ธนาคารกรุงไทย จำกัด เปิดให้ประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทอง พื้นที่ กทม.เท่านั้น จองสิทธิการฉีดวัคซีนล่วงหน้าผ่าน “กระเป๋าสุขภาพ” บนแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้ เปิดให้จองสิทธิตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.2566 – 31 ส.ค.2566 หรือจนกว่าวัคซีนจะหมด หากไม่สะดวกติดต่อได้ที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลในระบบบัตรทองทุกแห่ง แนะนำให้โทรนัดรับบริการล่วงหน้าก่อน เพื่อลดความแออัดเข้ารับบริการวัคซีน


Advertisement
Leaderboard 728x90
Advertisement
Billboard