Advertisement
Leaderboard 728x90

รินไน รุกตลาดรอบใหม่ ส่ง 2 ผลิตภัณฑ์เครื่องดูดควันบ้าน

รินไนแบรนด์อันดับ 1 จากญี่ปุ่นบุกตลาดไทยรอบใหม่เต็มสูบ ล่าสุดเปิดตัว 2 ผลิตภัณฑ์ เครื่องดูดควันบ้านพลังแรงดีไซน์เก๋ และผลิตภัณฑ์เครื่องทำน้ำร้อนไฟฟ้าแบบถังเก็บ สำหรับบ้านและเชิงพาณิชย์ ทั้งโรงแรม ร้านสะดวกซัก วางเป้ารายได้รวมปีนี้ 1000 ล้านบาท เติบโต 6%

นายสมพล ปรีชาวุฒินันท์

นายสมพล ปรีชาวุฒินันท์ รองผู้จัดการทั่วไป บริษัท รินไน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สำหรับความสำเร็จของ รินไน (Rinnai) ทั้งในตลาดโลกและประเทศไทยว่า รินไน เป็นแบรนด์สินค้าอันดับ 1 ในกลุ่มเครื่องใช้ในครัว ดำเนินธุรกิจมากว่า 103 ปี โดยสินค้ากลุ่มหลัก คือ เตาแก๊ส เตาไฟฟ้า เครื่องดูดควัน เตาอบ รวมถึงเครื่องทำน้ำร้อนระบบแก๊สและไฟฟ้า ฯลฯ ปัจจุบัน รินไน มีจำหน่ายอยู่กว่า 80 ประเทศทั่วโลก ครองอันดับ 1 กลุ่มเครื่องใช้ในครัวประเภทใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงในประเทศใหญ่อย่างอินโดนีเซียและเกาหลี นอกจากนั้นยังสามารถครองอันดับ 1 ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องทำน้ำร้อนในตลาดอเมริกาและออสเตรเลียด้วย

Advertisement
อ่าวขนอม ซีฟู้ด

เครื่องดูดควันบ้าน

สำหรับตลาดในประเทศไทยนั้น ได้มีการก่อตั้ง รินไน (ประเทศไทย) ขึ้นมากว่า 33 ปี เพื่อการทำตลาดและเป็นฐานการผลิตไปยังประเทศต่างๆ โดยโรงงานผลิตอยู่ที่ บางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยสินค้ากลุ่มหลักที่ทำตลาดในไทยมี 4 กลุ่มด้วยกัน ได้แก่ 1. กลุ่มเตาแก๊สตั้งโต๊ะและหม้อหุงข้าวชนิดแก๊ส จำหน่ายในประเทศและต่างประเทศ 2. กลุ่ม Built-In Product และเครื่องดูดควันหลากหลายฟังก์ชั่น ตามลักษณะการใช้งานและดีไซน์ที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ 3. กลุ่มเครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องทำน้ำร้อนแก๊สและไฟฟ้า สำหรับบ้านและเชิงพาณิชย์ ซึ่งในส่วนเครื่องทำน้ำอุ่นและเครื่องทำน้ำร้อน ไฟฟ้า นอกจากผลิตภายใต้แบรนด์Rinnai แล้วยัง OEM ด้วย โดยมีกำลังการผลิตมากกว่า 200,000 เครื่องต่อปี 4. กลุ่มเครื่องครัวเชิงพาณิชย์ ซึ่งใช้ในครัวอุตสาหกรรม ครัวโรงแรมหรือภัตตาคาร เช่น หม้อทอดแบบใช้แก๊สและไฟฟ้า หม้อหุงข้าวเชิงพาณิชย์ เตาย่าง เตา Salamander รวมถึงหัวเตาอินฟราเรด ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ มากมาย ด้วยความเป็นแบรน์สินค้าคุณภาพที่มีมาตรฐานสูงจากประเทศญี่ปุ่นทำให้รินไนได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าทั้งระดับครัวเรือน กลุ่มลูกค้าเชิงพาณิชย์และกลุ่มลูกค้าในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นอย่างมาก โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์นำตลาดของรินไนจะเป็นกลุ่มเตาแก๊สและเครื่องทำน้ำอุ่น

ส่วนสภาพตลาดและการเติบโตของตลาดเครื่องใช้ในบ้านของไทยนั้น ช่วง 2-3 ปี ของการแพร่ระบาดของโควิด สินค้าในกลุ่มนี้การเติบโตสูง การทำงานจากบ้าน (Work From Home) การประกอบอาหารในบ้าน และการระมัดระวังเรื่องการติดเชื้อทำให้คนอยู่บ้านมากขึ้น มีการดูแล ซ่อมแซม เปลี่ยนอุปกรณ์เครื่องใช้และเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านมากขึ้น โดยเฉพาะเตาแก๊สและเครื่องทำน้ำอุ่นเป็นกลุ่มที่เติบโตสูงสุด ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อการเติบโตของรินไน (Rinnai) ด้วยเช่นกัน แต่เมื่อภาวะการแพร่ระบาดลดลง การใช้ชีวิตกลับมาเหมือนเดิม ประกอบกับมีการเปิดประเทศอย่างเต็มตัว ทำให้ตลาดเครื่องใช้ในครัวเรือนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ รินไน จึงได้มีการปรับกลยุทธ์ทางการตลาด โดยเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ (Product Line Up) เพื่อตอบสนองแก่กลุ่มบ้านและเชิงพาณิชย์ให้มากขึ้น

ล่าสุดรินไนมีการเปิดตัว 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ ผลิตภัณฑ์เครื่องดูดควันบ้านดีไซน์ใหม่ (Slant Hood) รุ่น RH-KT2959-GBV และ เครื่องทำน้ำร้อนไฟฟ้าแบบถังเก็บ (Storage Water Heater) ขนาด100 ลิตร 140 ลิตร และ 200 ลิตร สำหรับบ้านและเชิงพาณิชย์ เพื่อรุกตลาดไทยรอบใหม่

โดยจุดเด่นของเครื่องดูดควันสำหรับบ้าน รุ่น RH-KT2959-GBV นอกจากจะมีดีไซน์ที่สวยงามเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่แล้ว แรงดูด High Suction Power ที่ 1350 m3 / hrสำหรับเครื่องดูดควันรุ่นอื่นที่มีนวัตกรรม PlasmaFreshนั้นจะมีในรุ่น RH-C1059-PBR ,RH-D3154-BKR , RH-D3154-BLR และ RH-D3154-ORR ก็ยังพยายามเน้นย้ำเช่นเคยเนื่องจากเป็นเทคโนโลยีการกรองชั้นสูง ด้วยแรงดึงดูดทางไฟฟ้า แทนการใช้ท่อระบายอากาศเทคโนโลยีเฉพาะของรินไน สามารถดูดกำจัดกลิ่นควันจากอาหารได้หมดจด รวมถึง PM 2.5 สารก่อภูมิแพ้ แบคทีเรีย เชื้อโรค เสมือนเป็นเครื่องฟอกอากาศในครัว ช่วยสลายคราบไขมันและกลิ่นไม่พึงประสงค์พร้อม โดยจับคู่ได้อย่างลงตัวกับเตาฝัง (3 เตาแก๊ส 1 เตาย่าง) รินไนรุ่น Lisseที่ผลิตและนำเข้าจากญี่ปุ่น ที่มีเทคโนโลยี SI Sensor ในเตาแก๊สไว้ช่วยควบคุมอุณหภูมิ หรี่เปลวไฟได้อัตโนมัติเมื่ออุณหภูมิสูงเกินไป พร้อมโหมด Auto Cooking ช่วยเราทำอาหารได้หลากหลายแบบ เพียงกดปุ่มครั้งเดียว ส่วนของเตาย่างนั้นถูกออกแบบมาเป็นพิเศษช่วยลดควันมากถึง 81% ทำให้ทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น

Advertisement
The Xpozir

ส่วนผลิตภัณฑ์เครื่องทำน้ำร้อนไฟฟ้าแบบถังเก็บ (Storage Water Heater) ขนาด 100 ลิตร 140 ลิตร และ 200 ลิตร สำหรับบ้านและเชิงพาณิชย์ เป็นผลิตภัณฑ์ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจโรงแรมที่ได้รับอานิสงค์จากการท่องเที่ยวที่เติบโต ร้านสะดวกซักที่เป็นธุรกิจดาวรุ่ง ที่ต้องการใช้น้ำร้อนในปริมาณมากและไม่สะดวกในการติดตั้งแก๊ส โดยเครื่องทำน้ำร้อนไฟฟ้าแบบถังเก็บ มีจุดเด่นที่สามารถตั้งอุณหภูมิได้สูงถึง 75 องศา และมีระบบความปลอดภัยในการใช้งานด้วย Thermostat ควบคุมอุณหภูมิภายในถัง Thermo-cut off ตัดการทำงานเมื่ออุณหภูมิสูงผิดปกติ และ pressure relief valve ภายในหม้อต้มเคลือบด้วยวัสดุอย่างดี ซึ่งกลุ่มลูกค้าหลักคือภาคเหนือและอีสาน

จากความแข็งแกร่งของแบรนด์และคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคทำให้ปีที่ผ่านมา (2565) รินไนมียอดจำหน่ายรวมอยู่ที่ประมาณ 940 ล้านบาท มีอัตราเติบโตเฉลี่ยปีละ 4-5% จากการดำเนินกลยุทธ์การตลาดในเชิงรุกมากขึ้น พร้อมการจัดจำหน่ายผ่านร้านค้าตัวแทนกว่า 300 ร้านค้าทั่วประเทศ และห้างสรรพสินค้าชั้นนำ รวมถึงการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะทยอยเปิดตัวเพิ่มขึ้นอีกหลายยูนิตในปีนี้ ส่วนปัจจัยลบที่ต้องระมัดระวังในปีนี้ คือ วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตและสถานการณ์พลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่กำลังซื้อลดลงจากเงินเฟ้อ โดยทาง รินไน ได้เตรียมแผนในการป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้น โดยมุ่งพัฒนาประสิทธิภาพการผลิต เพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น โดยการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจักรที่เป็นระบบ Automation แขนจักรกล หุ่นยนต์ รวมถึงลดค่าพลังงานด้วยการติดตั้ง Solar Roof Top ในการใช้พลังงานสะอาดในการผลิตกระแสไฟฟ้าอีกด้วย


Advertisement
Leaderboard 728x90
Advertisement
Billboard